Hướng đi nào cho smartphone thương hiệu Việt?.

Thảo luận trong 'HÃNG ĐIỆN THOẠI KHÁC' bắt đầu bởi badau-1113, 6 Tháng sáu 2014.

  1. badau-1113

    badau-1113 Member

    Thị phần smartphone thương hiệu Việt vốn eo hẹp nay phải cạnh tranh khốc liệt hơn khi các thương hiệu nước ngoài ồ ạt vào Việt Nam. Đâu là hướng đi sáng nhất cho các hãng điện thoại này?

    Theo một báo cáo mới đây của hãng nghiên cứu thị trường GfK, thị phần smartphone thương hiệu Việt ở nước ta chỉ chiếm khoảng 10% trên tổng số smartphone được tiêu thụ. Cũng theo hãng này, có đến hơn 60% người dùng Việt chọn mua sản phẩm từ những thương hiệu nổi tiếng thế giới, số còn lại là thị phần của các hãng nước ngoài mới vào.

    Các thương hiệu điện thoại Việt có thị phần vốn eo hẹp nay càng phải cạnh tranh khốc liệt hơn khi đứng giữa hai gọng kìm lớn là các hãng nổi tiếng thế giới và những hãng nước ngoài mới gia nhập như Hàn Quốc, Nhật Bản.

    [​IMG]

    Thương hiệu điện thoại Việt đứng trước sức ép lớn từ nhiều hãng smartphone nước ngoài

    Tính đến thời điểm hiện tại, smartphone thương hiệu Việt hiện chỉ còn lại vài tên tuổi trụ vững nhờ có nguồn vốn mạnh mẽ hay có lợi thế cạnh tranh đặc biệt như HKPhone, Viettel, Qmobile...Những hãng này có thể tồn tại bao lâu nữa trước sức ép của các ông lớn cũ và mới từ nước ngoài?

    Lo ngại về phương hướng cạnh tranh mới, ông Lê Hoàng Long, giám đốc kinh doanh của HKPhone cho hay: “Lợi thế của các hãng điện thoại thương hiệu Việt hiện nay là giá rẻ, cấu hình cao, tuy nhiên các hãng lớn cũng đang đầu tư rất mạnh ở phân khúc này. Nếu không có những đột phá mới và nắm vững ưu thế sân nhà thì sẽ rất khó để giữ vững thị phần hiện nay. Sự thực là có nhiều thương hiệu đã phải ra đi”.

    [​IMG]

    Ông Lê Hoàng Long – Giám đốc kinh doanh HKPhone e ngại trước sức ép của thương hiệu nước ngoài

    Không thể phủ nhận được sức ép lớn từ nhiều phía cho các thương hiệu điện thoại Việt, tuy nhiên 2014 cũng được nhiều chuyên gia nhận định là thời cơ bứt phá tốt cho thị phần smartphone giá rẻ. Theo số liệu từ GfK, Việt Nam vẫn còn khoảng 70% người dùng điện thoại chưa chuyển sang dùng smartphone. Chính vì thế, đưa ra hướng cạnh tranh kịp thời hiện nay là cơ hội để điện thoại thương hiệu Việt giữ vững và mở rộng thị phần.

    Có thể kể tên một vài sản phẩm sở hữu những yếu tố đột phá cạnh tranh mạnh mẽ với những hãng tên tuổi như Revo LEAD8 smartphone 8 nhân duy nhất trong tầm giá dưới 7 triệu. Hay RACER – mẫu máy chạy vi xử lý lõi tứ hiếm hoi trong phân khúc giá rẻ và một model ăn khách nhờ thiết kế độc đáo từ Ý như RACER AIR.

    [​IMG]

    RACER AIR là một trong số ít model được đầu tư thiết kế ở tầm giá 4 triệu đồng

    Bên cạnh đó, mô hình kinh doanh cũng là yếu tố đặc biệt quan trọng. Việc đưa hàng vào các siêu thị điện thoại để trực tiếp cạnh tranh với các thương hiệu lớn đã không còn là hướng đi sáng cho các hãng smartphone giá rẻ. Để có thể cạnh tranh được về giá, các hãng phải giảm thiểu tối đa các chi phí cho bên trung gian, áp dụng những phương thức sản xuất tiên tiến để có được giá thành thấp.

    Hiện nay đã có hãng điện thoại HKPhone áp dụng rất thành công lợi thế canh tranh về giá và được nhận định sẽ phát triển bền vững trong thời gian tới. Không bán hàng qua siêu thị, HKPhone tự mình phân phối sản phẩm qua chuỗi bán lẻ chuyên biệt. Sản xuất tập trung số ít mẫu máy với số lượng cực lớn. Điều này giúp sản phẩm của HKPhone có mức giá thấp hơn nhiều các máy cùng cấu hình của thương hiệu Việt và các hãng nước ngoài.

    [​IMG]

    Showroom bán hàng chuyên biệt của HKPhone

    Hầu hết smartphone thương hiệu Việt hiện nay vẫn chưa chú trọng về mặt kiểu dáng, điều này là trở ngại lớn trong cuộc chiến với các đối thủ lớn của nước ngoài. Tận dụng lợi thế của sân nhà, các thương hiệu điện thoại Việt dễ dàng hiểu sở thích và thẩm mỹ của người dùng Việt hơn cả. Kết hợp với dịch vụ chăm sóc khách hàng đậm bản sắc Việt cũng là lợi thế của đội nhà.

    Thấu hiểu người dùng, thương hiệu điện thoại Việt HKPhone là hãng tiên phong áp dụng chính sách dùng thử miễn phí trong 3 ngày, xua tan mọi e ngại của người dùng khi mua sản phẩm. Hãng này cũng thường xuyên lấy ý kiến đóng góp của người dùng từ các buổi offline, Facebook, diễn đàn gần 200.000 người dùng.

    [​IMG]

    Chú Quý (Sinh Năm 1963, Ủy ban Q4) góp ý trong một buổi offline khách hàng của HKPhone

    Nhờ việc lắng nghe ý kiến người dùng, HKPhone đã tung ra những mẫu máy phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của đại đa số người dùng Việt. Hiện tại đây là một trong những thương hiệu Việt xây dựng được niềm tin nơi khách hàng, có khả năng cạnh tranh ngang tầm với những thương hiệu nước ngoài.

    Bằng cách phát huy lợi thế sân nhà cùng sự đột phá, thương hiệu điện thoại Việt sẽ có cơ hội bứt phá lớn trong năm nay.

    Bạn đọc có thể tìm hiểu thêm về sản phẩm thương hiệu điện thoại Việt tại đây.

    (Nguồn: hkphone.com.vn)dienthoai.com.vndienthoai.com.vndienthoai.com.vndienthoai.com.vn dienthoai.com.vndienthoai.com.vndienthoai.com.vndienthoai.com.vndienthoai.com.vndienthoai.com.vndienthoai.com.vndienthoai.com.vndienthoai.com.vnOK
     
  2. tranvinh

    tranvinh Active Member

Chia sẻ trang này